IB PYP CORNER: LITTLE EM’S CHÚ TRỌNG CHO TRẺ TIẾP CẬN 10 THUỘC TÍNH IB LEARNER PROFILE TỪ 3 TUỔI

Hồ sơ Người học IB bao gồm mười thuộc tính mà hệ thống các trường IB trên thế giới công nhận và nuôi dưỡng, cho phép người học phát triển một cách bản sắc và toàn cầu. Little Em’s khuyến khích trẻ tìm hiểu các thuộc tính từ sớm nhằm phát triển ý thức toàn diện về IB Learner Profile.

 

Với mong muốn các “mặt trời nhỏ” tiếp cận khái niệm một cách không nhàm chán, thụ động, hay ép buộc, các giáo viên đã cùng trẻ lớp The Cave Space (3 – 4 tuổi) hiện đang theo đuổi 03 nguyên tắc sau:

 

1. Giáo viên khuyến khích trẻ thể hiện các thuộc tính thông qua hoạt động hàng ngày tại các không gian học tập, ví dụ: góc đọc sách nuôi dưỡng con thành người học hiểu biết; phòng ăn thử các món ăn mới nuôi dưỡng con thành người học dũng cảm…

Tại Xưởng Sáng tạo Artelier, các bạn nhỏ chia sẻ sự tò mò về màu sắc với cô Đoan. Luôn thắc mắc và đặt câu hỏi về thế giới xung quanh nuôi dưỡng trẻ trở thành “Người học tò mò – Inquirers”.

 

Giáo viên luôn lấp đầy nhiều đầu sách khác nhau phù hợp với độ tuổi 3 – 4 trong không gian lớp Cave Space, xây dựng niềm yêu thích đọc sách bên trong và nuôi dưỡng trẻ trở thành “Người học hiểu biết – Knowledgeable”.

 

2. Documentation: xây dựng bảng 10 thuộc tính Hồ sơ IB PYP ở góc lớp với tiêu đề “We are”. Các giáo viên sử dụng hình ảnh lưu giữ hoạt động của con mỗi ngày để trực quan hóa các thuộc tính. Trẻ có thể dễ dàng nhận biết và gắn kết với các hình ảnh này, giúp các con hiểu và ghi nhớ lâu hơn. Documentation chính là bằng chứng học tập tốt nhất ghi nhận sự trưởng thành của các bạn nhỏ và giúp giáo viên dễ dàng sát cánh hỗ trợ các con. 

Dưới sự giúp đỡ của giáo viên, tập thể lớp Cave Space đã chụp lại cho nhau những hoạt động hằng ngày. Sau đó, các con thảo luận sôi nổi và sắp xếp hình ảnh dựa trên 10 thuộc tính Hồ sơ người học IB.  

 

3. Khuyến khích thảo luận và đưa ra nhiều câu hỏi gợi mở: Tại góc “We are” các bạn nhỏ hào hứng tụ tập cùng nhau thảo luận về 10 thuộc tính Hồ sơ người học IB. Giáo viên đưa ra câu hỏi gợi mở, thúc đẩy trẻ suy ngẫm nhưng không “nhồi nhét” gây áp lực: chúng mình đã hiểu thuộc tính đó như thế nào; chúng mình sẽ có hành động gì để trở thành thuộc tính đó; bản thân đã thực hiện những thuộc tính nào… điều này giúp các con dễ dàng ghi nhận và có thêm động lực để thực hiện.

 

Người học cân bằng – Balanced: Chúng ta cần cân bằng học tập, tập thể dục, vui chơi và nghỉ ngơi để đạt được sức khỏe tốt.

 

 

Người học tử tế – Caring: Chúng ta thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và sự tôn trọng. Chúng ta hành động để tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người khác và thế giới xung quanh.

 

 

Người học tò mò – Inquirers: Chúng ta nuôi dưỡng sự tò mò, phát triển các kỹ năng tìm hiểu và nghiên cứu. Chúng ta biết cách học độc lập và học cùng với người khác.

 

 

Người học dũng cảm – Risk takers: Chúng ta thử những điều mới.

 

 

Người học hiểu biết – Knowledgeable: Chúng ta biết về nhiều kiến thức.

 

 

Người học cởi mở – Open-minded: Chúng ta sẵn sàng lắng nghe và quan tâm nhiều quan điểm khác nhau của mọi người.

 

 

Người học có khả năng giao tiếp – Communicator: Chúng ta chia sẻ ý tưởng với bạn bè. Chúng ta lắng nghe khi bạn bè chia sẻ ý tưởng với ta.

 

 

Người học biết tư duy – Thinker: Chúng ta đặt câu hỏi. Chúng ta tò mò.

 

 

Người học suy ngẫm & phản ánh – Reflective: Chúng ta nghĩ về công việc của bản bản thân. Chúng ta biết khi nào chúng ta đã làm tốt và khi nào chúng ta có thể làm tốt hơn.

 

 

Người học có nguyên tắc – Principled.

 

Bằng cách tạo cho con môi trường học tập tích cực và phù hợp với độ tuổi, trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận các khái niệm một cách tự nhiên và ngày càng hoàn thiện bản thân trên con đường trưởng thành. Đồng thời, các “mặt trời nhỏ” cũng sẽ luôn hứng khởi tìm hiểu và ứng dụng 10 thuộc tính IB Learner Profile.

 

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn