5 sự thật bất ngờ về phương pháp Reggio Emilia mà bạn chưa từng biết

Phương pháp Reggio Emilia là một trong những phương pháp giáo dục hàng đầu được rất nhiều trường mầm non áp dụng. Phương pháp này được coi là một di sản giáo dục được các nhà giáo dục hàng đầu thế giới công nhận.

 

Dưới đây là 5 sự thật bất ngờ về phương pháp Reggio Emilia mà phụ huynh cần biết khi tìm kiếm chương trình giáo dục chất lượng cho con.

 

Được đặt tên theo một thành phố tại Ý

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được sáng lập bởi nhà giáo dục, nhà tâm lý học Loris Malaguzzi  (1920-1994) từ những năm 40 của thế kỷ 20. Ít ai biết phương pháp này được đặt tên theo thành phố Reggio Emilia tại Ý.

 

Phương pháp Reggio Emilia ra đời trong thời kỳ hậu thế chiến thứ II tại Ý, khi đất nước đang đứng trước những khó khăn chồng chất hậu chiến. Với mong muốn khôi phục kinh tế, phát triển xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, người dân thị trấn Villa Cella, một ngôi làng gần Reggio Emilia, đã quyết định mở các trường học với nguồn vốn từ việc bán những vật dụng do quân Đức bỏ lại sau chiến tranh.

 

Không phải là Loris Malaguzzi, mà chính những người phụ nữ, các bậc cha mẹ đã thúc đẩy sự phát triển của ngôi trường. Các trường học đã mở khắp các vùng nông thôn góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ trẻ em vượt qua nỗi đau chiến tranh. Sau này, Loris Malaguzzi đã trở thành người sáng lập phương pháp giáo dục Reggio Emilia, và là giám đốc hệ thống giáo dục mầm non tại thành phố Reggio Emilia.

 

Đề cao niềm đam mê tự học suốt đời

Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, trẻ em được tạo điều kiện để khai phá và phát triển tiềm năng. Trẻ được học hỏi thông qua các mối quan hệ xã hội, qua sự tương tác với bạn bè, người lớn và phát triển tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Khi con được kết nối, tương tác với thế giới xung quanh, con sẽ thúc đẩy các kỹ năng xã hội cần thiết, biết cách giải quyết các xung đột, từ đó sẵn sàng đối mặt với những khó khăn khi trưởng thành.

 

Đặc biệt, trong lớp học Reggio Emilia, giáo viên sẽ không tuân theo giáo trình sẵn có, mà sẽ tiến hành các lớp học dựa trên các chương trình giáo dục thực nghiệm (học qua dự án). Các dự án sẽ trải dài từ toán học, nghệ thuật, thiên văn học,…. trao con cơ hội khám phá, tìm tòi ở các lĩnh vực khác nhau. Chất liệu trong các dự án được các thầy cô thu thập thông qua việc quan sát, lắng nghe câu hỏi, sở thích, mối quan tâm của trẻ, từ đó quyết định chủ đề của dự án tiếp theo.

 

Từ chương trình học này, trẻ sẽ được khuyến khích quan sát, nuôi dưỡng sự tò mò để không ngừng học hỏi mọi thứ. Đồng thời, để khơi gợi tình yêu học tập trong con, các trường học Reggio Emilia sẽ sắp xếp các vật liệu thúc đẩy trí tò mò để tìm kiếm những điều lý thú. Các giáo viên sẽ đóng vai trò là người đồng hành, khơi gợi và không can thiệp ý kiến cá nhân vào tiến trình tư duy của trẻ. Ở trường Mầm non Reggio Emilia, học sinh, giáo viên và gia đình cùng tương tác xây dựng nền tảng cho trẻ để tìm kiếm tri thức trong suốt cuộc đời.

 

Phương pháp Reggio Emilia – Tiên phong trong ý tưởng “Hàng trăm ngôn ngữ”

 

Trẻ em có “hàng trăm ngôn ngữ” là một trong những triết lý nền tảng của phương pháp giáo dục Reggio Emilia. “Hàng trăm ngôn ngữ” trong Reggio Emilia chính là hàng trăm cách suy nghĩ, một trăm cách giao tiếp, và hàng trăm cách thể hiện bản thân với thế giới. Đây chính là ẩn dụ cho vô vàng tiềm năng ẩn chứa trong mỗi đứa trẻ.

 

Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, các giáo viên tin rằng một trăm ngôn ngữ của trẻ được thể hiện dưới vô số hình thức. Đó là ngôn ngữ chữ viết, tranh ảnh, lời nói, nghệ thuật….., là ngôn ngữ của nụ cười, tiếng hát, và những điều bí mật. Mỗi ngôn ngữ là một câu chuyện, mà nhiệm vụ của các giáo viên Reggio Emilia chính là trân trọng, lắng nghe, và khai thác tiềm năng  qua chính những câu chuyện đó.

 

“Đứa trẻ có một trăm ngôn ngữ

Một trăm bàn tay

Một trăm ý tưởng

Một trăm cách nghĩ, cách chơi, cách nói

Một trăm

Luôn luôn là một trăm cách lắng nghe, trầm trồ, yêu mến

Một trăm niềm vui để hát ca và tìm hiểu

Một trăm thế giới để khám phá

Một trăm thế giới để sáng tạo

Một trăm thế giới để mơ” – Trích bài thơ “Một trăm ngôn ngữ” của Loris Malaguzzi

 

Phương pháp Reggio Emilia là hướng tiếp cận toàn cầu

Reggio Emilia không chỉ là một phương pháp giáo dục tiên tiến, mà ngày nay phương pháp này đã trở thành hướng tiếp cận toàn cầu. Qua đó, các trường học có thể sử dụng các triết lý phương pháp Reggio Emilia kết hợp với triết lý giáo dục nhà trường, hay ứng dụng vào bối cảnh văn hóa riêng biệt của từng quốc gia, đem đến một nền giáo dục tiên tiến mang đậm bản sắc dân tộc.

 

Mang sứ mệnh nghiên cứu các phương pháp giáo dục sáng tạo, đồng thời lan tỏa giá trị của hướng tiếp cận Reggio Emilia trên toàn thế giới, tổ chức Reggio Children chính thức được thành lập vào năm 1994 với trụ sở chính tại Trung tâm quốc tế Loris Malaguzzi thuộc thành phố Reggio Emilia (Ý). Đây là mạng lưới quốc tế tập hợp hàng trăm các nhà giáo dục tại 32 quốc gia trên thế giới.

 

Là một trong những đối tác chính của tổ chức Reggio Children, trường mầm non Little Em’s là ngôi trường mầm non Reggio Emilia Approach CHÍNH THỨC ĐẦU TIÊN  tại Việt Nam được Tổ chức Reggio Children công nhận. Được đào tạo từ Reggio Children, các giáo viên tại Little Em’s kế thừa kinh nghiệm giảng dạy phương pháp Reggio Emilia vững chắc, được huấn luyện trực tiếp từ các nhà giáo dục hàng đầu Reggio Children. Các buổi trainning đều được thực hiện đều đặn nhằm cập nhật những kiến thức mới nhất cho giáo viên, từ đó giúp giáo viên xây dựng chương trình học chất lượng nhất.

 

 

Để tìm hiểu thêm về chương trình học tại trường mầm non Little Em’s, xem tại đây.

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn