TRẢI NGHIỆM “MỘT NGÀY HỌC – MUÔN KHÁM PHÁ” Ở TRƯỜNG MẦM NON LITTLE EM’S

Các con đã làm gì trong suốt một ngày ở trường? Hướng tiếp cận Reggio Emilia® tin rằng trẻ em luôn mong muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh dựa trên bản tính tò mò và tiềm năng sẵn có. Điều này thôi thúc Little Em’s thiết kế một thời gian biểu đặc sắc, tạo điều kiện cho những công dân nhí phát huy năng lực tự học thông qua sự tò mò, tìm hiểu và khám phá.

 

Tính khoa học của thời gian biểu còn thể hiện rõ rệt qua sự cân bằng giữa hoạt động học tập và vận động; giữa không gian bên ngoài và trong lớp luân phiên. Nhờ đó các bạn nhỏ Little Em’s sẽ được rèn luyện thể chất và phát triển trí não, đồng thời duy trì sự hứng thú, năng lượng tích cực xuyên suốt một ngày học.

Việc cân bằng giữa học tập và vui chơi giúp các con tránh khỏi cảm giác “ngộp thở” và mệt mỏi trong một ngày dài tại trường. Giờ học Kịch nghệ (Drama) dù diễn ra vào khung giờ chiều 15:00 – 16:00 nhưng các bạn nhỏ vẫn tràn đầy năng lượng và sự phấn khởi, hòa nhịp biểu cảm cùng cô Ilse – giáo viên Kịch nghệ của trường.

 

1. CHÀO BUỔI SÁNG ĐẦY NĂNG LƯỢNG, NHỮNG KHÁM PHÁ NÀO ĐANG CHỜ ĐÓN CHÚNG MÌNH ĐÂY?

Giai đoạn vàng phát triển rực rỡ của trẻ là từ 0 – 6 tuổi. Hiểu rõ tầm quan trọng đó, Little Em’s xây dựng chương trình học linh hoạt và đa dạng theo Hướng tiếp cận Reggio Emilia®, nhằm khơi gợi tiềm năng sáng tạo và thúc đẩy tư duy của trẻ thông qua “100 ngôn ngữ”. 

 

Bên cạnh đó, trường chú trọng phát triển tiềm năng ngôn ngữ của các bạn thông qua các phương pháp khác nhau, định hướng trẻ trở thành công dân toàn cầu trong tương lai khi con sử dụng thành thạo cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

 

Chương trình học của các “mặt trời nhỏ” vào buổi sáng luôn mang theo những khám phá mới mẻ:

  • Chương trình Phonics chuẩn hóa phát âm tiếng Anh và Language Immersion tập trung xây dựng và phát triển nền tảng ngoại ngữ vững chắc cho trẻ. Các giáo viên người Việt và nước ngoài luôn có những quy định rõ ràng và thống nhất trong cách sử dụng ngôn ngữ khi đối thoại với trẻ nhằm tránh con cảm thấy bối rối khi giao tiếp.

Chương trình Phonics giúp trẻ nhận biết các chữ cái, âm vần, ghép âm nhằm tăng khả năng nhận diện, phát âm chuẩn và tốc độ đọc. Nhờ đó, các bé Little Em’s không cần phụ thuộc quá nhiều vào trí nhớ để tìm cách phát âm và viết một từ mới.

 

Circle time là một trong những hoạt động tiêu biểu của chương trình Language Immersion. Thông qua việc nhận biết rõ rằng thầy cô nào sẽ nói chuyện với mình bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, và ai sẽ đáp lời mình bằng tiếng Anh, các bạn lớp Cave Space (3 – 4 tuổi) sử dụng và chuyển giao linh hoạt hai thứ tiếng. 

 

  • Khai phá tiềm năng sáng tạo của trẻ thông qua “ngôn ngữ nghệ thuật” với giờ học tại Xưởng sáng tạo – Atelier. Những trải nghiệm nghệ thuật tại xưởng giúp các con phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề, nuôi dưỡng cảm thụ nghệ thuật theo cách riêng của trẻ. Ngoài ra, trong suốt quá trình làm việc chung, các bạn nhỏ học được cách tôn trọng lẫn nhau và làm việc tập thể.

Atelier là không gian sáng tạo giúp con khai phá “ngôn ngữ nghệ thuật” theo Reggio Emilia Approach®. Không gian Atelier là nơi lắng nghe, quan tâm và khơi gợi tiềm năng sẵn có bên trong của trẻ, không áp đặt con làm theo hướng dẫn hoặc “làm mới” dựa trên khuôn mẫu sẵn có. 

 

 Dựa trên tiềm năng sẵn có của mỗi trẻ, Atelierista đồng hành cùng con thử nghiệm các vật liệu sáng tạo, lồng ghép những Project riêng, giúp trẻ xây dựng tiếng nói và hình thành sức ảnh hưởng đến cộng động bằng cách riêng của con.

 

  • Dựa trên Reggio Emilia Approach®, trẻ thực hiện các Project thử nghiệm khoa học, tìm hiểu thiên nhiên/ môi trường, nghệ thuật tạo hình – âm nhạc – biểu diễn, thể thao dưới sự đồng hành của giáo viên… Hành trình khám phá này không chỉ giúp trẻ phát triển tư duy, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề, mà còn nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc của các bạn.

Các bạn nhỏ lớp Waves (5 – 6 tuổi) bắt đầu Project tìm hiểu về “Cây Gòn” – loài cây tạo nên cái tên “Sài Gòn” từ sự tò mò về những trái gòn rơi rụng trên sân trường. Project khuyến khích trẻ sử dụng các nguyên vật liệu từ thiên nhiên đến kim loại, tạo nên tác phẩm kể câu chuyện về cây gòn theo trí tưởng tượng và định nghĩa của từng bạn.

 

“Mình làm lại nhá!” là Project dài hơi được lồng ghép từ nhiều hoạt động thú vị như tạo dựng những thước phim; ghi lại nhật ký tình bạn… giúp các con học cách chào đón những người bạn mới và xây dựng cộng đồng gắn kết dựa trên sự tôn trọng những khác biệt, hình thành nền tảng trí tuệ cảm xúc vững chắc.

 

2. CHÚNG MÌNH LÀM QUEN VỚI NỀ NẾP SINH HOẠT KHOA HỌC NHƯ THẾ NÀO?

Bên cạnh phát triển tư duy sáng tạo, xây dựng tính kỷ luật và hình thành nề nếp cho trẻ ở độ tuổi mầm non cũng là một trong những mục tiêu Little Em’s chú trọng. Nuôi dưỡng thói quen sinh hoạt theo quy củ không chỉ giúp trẻ trở nên phát triển thể chất và tự phục vụ cá nhân, mà còn giúp các bạn dễ dàng thích nghi hơn trong các hoạt động tập thể.

  • Tối ưu hóa khung thời gian nắng sớm cho trẻ hoạt động thể chất trong không gian xanh và mở. Hoạt động vào mỗi sáng giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, giải phóng năng lượng, tăng sức đề kháng dưới ánh mặt trời. 

Trước khi bắt đầu một ngày học tập năng suất, các “mặt trời nhỏ” cùng nhau tập thể dục với sự hướng dẫn của thầy cô trên nền nhạc vui tươi tại khuôn viên trường Little Em’s. Sau đó, các bạn nhỏ đến The Culinary Wonder Lab thưởng thức bữa ăn sáng.

 

Các bạn nhỏ thích thú khám phá khuôn viên xanh của trường trường, không ở trong không gian nhà quá nhiều. Kỹ năng vận động, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ được phát triển một cách tích hợp thông qua các hoạt động ngoài trời.

 

  • Thiết lập thời gian ăn uống và ngủ nghỉ một cách tuân thủ và khoa học. Thực đơn của trẻ không trùng lặp trong 2 tuần nhằm tránh tình trạng nhàm chán, mang lại sự phong phú cho khẩu vị của các con nhưng luôn đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Thầy cô sẽ hướng dẫn trẻ chủ động thực hiện các sinh hoạt cá nhân theo thời gian biểu của tập thể, giúp con vừa độc lập vừa có khả năng thích nghi.

Các món ăn được bày trí sáng tạo, đến từ các quốc gia khác nhau giúp trẻ khám phá sự đa dạng của nền ẩm thực thế giới. Lớp Kaleidoscope (4 – 5 tuổi) say sưa trò chuyện với chú đầu bếp để tìm hiểu về nguồn gốc và hương vị của các món ăn.

 

Không chỉ kích thích vị giác, sự đầu tư và chăm chút cho từng món ăn còn khơi mở ngũ quan của trẻ, để con luôn tìm thấy niềm vui trong việc ăn uống chứ không mang tâm lý ép buộc.

 

Các bạn nhỏ Little Em’s chủ động chuẩn bị chăn mền trước khi ngủ trưa. Thầy cô hướng dẫn trẻ tự chủ trong việc chăm sóc bản thân, vệ sinh cá nhân, quản lý đồ dùng riêng của mình… Những hành động nhỏ hằng ngày sẽ giúp trẻ trở nên tự lập và trách nhiệm hơn.

 

3. ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG VÔ HẠN CỦA CHÚNG MÌNH VỚI CHƯƠNG TRÌNH TALENT DEVELOPMENT

Với niềm tin trẻ có “100 ngôn ngữ” để thể hiện tài năng của mình thông qua các phương cách khác nhau như “ngôn ngữ vận động”; “ngôn ngữ cơ thể”; “ngôn ngữ âm nhạc”… Chương trình Talent Development (Phát triển toàn diện) vào khung giờ chiều sẽ khai phá, nuôi dưỡng và phát triển tài năng của các bạn ở trong giai đoạn vàng của sự phát triển về trí não và thể chất. Talent Development bao gồm các bộ môn đa dạng tạo cơ hội cho trẻ khám phá và trải nghiệm không giới hạn: Âm nhạc và chuyển động, Yoga kể chuyện, Gokids, Diễn kịch, Kindermusik, Bơi lội…

Little Em’s chú trọng khám phá và bồi dưỡng năng khiếu của trẻ. Talent Development thiết kế theo từng độ tuổi nhằm phát triển đúng với khả năng của các bạn. Trải nghiệm đa dạng bộ môn sẽ giúp trẻ kích thích giác quan, phát triển tư duy và thể chất.

 

Drama (Kịch nghệ) là một trong những bộ môn được yêu thích nhất khi trẻ học cách thể hiện cảm xúc bằng biểu cảm và lời nói bằng tiếng Anh. Dưới sự hướng dẫn từ cô Ilse – một diễn viên kịch kinh nghiệm, bé Little Em’s tự tin sử dụng biểu cảm gương mặt như một trong những phương thức con bộc lộ suy nghĩ của mình thay cho lời nói.

 

4. NHỮNG NGƯỜI BẠN “TO LỚN” KHÔNG THỂ THIẾU CỦA CHÚNG MÌNH 

Giáo viên ở Little Em’s đóng vai trò là người bạn đồng hành của trẻ trong suốt một ngày học tập và vui chơi tại trường. Đối với các “mặt trời nhỏ”, thầy cô luôn lắng nghe và tôn trọng những cảm xúc của con. Giáo viên còn có vai trò thúc đẩy tiềm năng trẻ từ bên trong, kích thích trí tò mò, khuyến khích sự tự khám phá của trẻ.  

Thầy cô chào đón các con bằng những chiếc ôm ấm áp và lắng nghe những câu chuyện thú vị của con vào mỗi sáng sớm. Giây phút trò chuyện chất lượng ấy luôn giúp trẻ tìm thấy sự gắn kết với thầy cô, khiến con luôn cảm thấy thoải mái và hào hứng khi đến trường.

 

Giờ tan học cũng chính là lúc phụ huynh và thầy cô trao đổi với nhau về một ngày học của bé. Nhờ đó, ba mẹ không bỏ lỡ mọi khoảnh khắc học tập và vui chơi của con. Đây cũng là cách xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong đại gia đình Little Em’s, giúp cho cộng đồng trường ngày vững mạnh hơn.

 

Một ngày của trẻ tại Little Em’s với muôn vàn khám phá, tràn đầy năng lượng với các hoạt động học tập và vui chơi được thiết kế sáng tạo và khoa học. Nhờ đó, các bạn nhỏ có đa dạng trải nghiệm, đảm bảo phát triển tư duy cũng như rèn luyện thể chất trong “giai đoạn vàng”. Giáo viên không chỉ là bạn đồng hành, còn là “người kể chuyện” khi ghi nhận mọi cảm xúc và khoảnh khắc của trẻ, phối hợp với ba mẹ cùng hỗ trợ con trên hành trình trưởng thành và khám phá thế giới.

 

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn