Tò mò táy máy – động cơ vĩnh cửu của sự khám phá

Ánh sáng mặt trời chiếu qua lớp cửa sổ tạo thành một đường nét trên sàn nhà, đó là bóng của những tán lá ngoài kia. Một bạn nhỏ trong lớp học chỉ vào chúng và nói với bạn mình: “Cậu biết không, khi tớ thấy những chiếc lá nhỏ này trên sàn nhà, tớ biết là sắp đến giờ ăn trưa rồi”.

Cô giáo quyết định vẽ một chú chim nhỏ, cắt và dán nó lên cửa sổ, bằng chiều cao của những tán lá. Thế là chúng ta đã có thêm chú chim là một nhân vật trong trò chơi với ánh sáng và bóng!

Ngày tiếp theo, một học trò 3 tuổi chỉ vào bóng của chú chim trên mặt sàn. Cậu gọi bạn bè đến, cùng reo mừng vì khám phá mới: chú chim nhỏ dường như vừa di chuyển một chút. Nhưng một số bạn lại không tin điều đó.

Little Em's Pre-school
“Chúng ta tiến lên phía trước, mở những cánh cửa mới, nỗ lực những điều mới, bởi vì chúng ta tò mò và tò mò thúc đẩy chúng ta trên những hành trình mới” – Walt Disney.

Cô giáo đưa các bạn nhỏ một viên phấn để các bé khoanh vùng chú chim lại rồi đi ăn trưa. Khi họ trở về, chú chim thật sự đã di chuyển! Các bạn vẫn chưa tin, tìm băng keo để dán chiếc bóng lại, và chiếc bóng lại di chuyển lần nữa!

Đã đến giờ nghỉ trưa, các bạn nhỏ quyết định lấy những nhánh cây trong lớp tạo thành một chiếc lồng quanh bóng chim. Nhưng, một lần nữa, khi các bạn thức dậy, chú chim đã bay đi mất rồi.

Đó là một câu chuyện nhỏ trích từ cuốn sách Mọi thứ đều có bóng, ngoại trừ những chú kiến (1999), cũng là câu chuyện thường gặp tại Little Em’s Pre-school.

Ứng dụng Reggio Emilia Approach® vào lớp học, những trải nghiệm và khám phá đầu tiên của trẻ em tại Little Em’s Pre-school dựa trên việc chơi đùa có mục đích.

Không giống như các lớp học nơi trẻ em lặp lại các cử chỉ và lời nói của giáo viên, khi trẻ tới trường vào buổi sáng, các em sẽ chơi với nhau bằng những trò chơi, vật liệu hoặc đồ chơi.

Ở đây là những niềm vui đầu tiên của việc tìm bạn – những người bạn mà chúng sẽ dành cả ngày dài cùng nhau, chia sẻ những năm tháng bên trường. Những mối quan hệ với nhiều kinh nghiệm được chia sẻ những kinh nghiệm học và chơi là những điều cơ bản của cuộc sống của những bạn nhỏ ở đây.

Little Em's Preschool
Mọi điều trong trường học phải gắn liền với niềm vui, và không nên tách rời việc chơi đùa và học tập.

Trong đó, giáo viên đóng vai trò hỗ trợ, đồng hành, khích lệ trẻ thể hiện suy nghĩ, ý tưởng, giả thuyết và hành động, thử nghiệm, kiểm chứng. Những ẩn dụ từ quan sát cảm nhận của trẻ thường rất đáng ngạc nhiên và xinh đẹp.

Để hiểu hơn cách não bộ của trẻ em hoạt động, dưới đây là một lá thư gửi cho một phi hành gia, in trong sách Một thông điệp nhóm, khiến việc học trở nên trực quan: trẻ em như những người học độc lập và tập thể (2001):

LÁ THƯ GỬI CHO PHI HÀNH GIA GIỎI NHẤT

Cậu đã từng giúp đỡ sinh vật ngoài hành tinh được sinh ra?
Sinh vật ngoài hành tinh có nói chuyện không? Tớ chắc chắn là họ có nói chuyện, họ không hề ngu ngốc, nhưng họ không hiểu ngôn ngữ của chúng ta đâu. Người ngoài hành tinh và họ là một kiểu hay là hai? Còn kiểu nào nữa không?
Họ có khi nào được làm từ đá xanh? Hay làm từ vớ? Hay từ khí gas? Hay họ đầy khí Oxi và CO2?
Chúng có bất tử không nhỉ?
Liệu chúng ta có nên mời những người ở hành tinh khác đến trái đất không?
Cậu nghĩ họ có xấu tính không?
Họ có thành phố không, hay chỉ có khí gas mà thôi?
Nếu họ gặp chúng mình, và hiểu nhau rồi, họ có cảm thấy tốt hơn không?
Nếu mình gửi bản đồ, hẳn họ sẽ đồng ý thôi.

Little Em's Pre-school
“Tôi nghĩ, khi đứa trẻ sinh ra đời, nếu người mẹ hỏi bà tiên đỡ đầu ban tặng món quà nào hữu dụng nhất, món quà đó phải là trí tò mò”, Eleanor Roosevelt.

Trẻ sẽ nhìn thấy những ý tưởng của chúng và hình thành góc độ quan sát thông qua chương trình Reggio Emilia – vốn linh hoạt và hướng về dự án. Để gieo mầm một niềm đam mê lâu bền cho việc học và khám phá, trẻ được khuyến khích trở thành những nhà nghiên cứu.

Rất nhiều dự án được khởi xướng từ hứng thú và óc tò mò của trẻ, và chúng được phát triển, đặt nhiều câu hỏi và tìm phương án trả lời. Thông qua hoạt động với bạn bè cùng lứa, những nhà giáo dục, phụ huynh, và môi trường, mỗi đứa trẻ sẽ lớn lên trở thành những người làm, người nghĩ và người học đầy óc tưởng tượng.

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn