Rèn luyện thể chất: Khỏe để vui chơi!

Làm cách nào giáo viên dạy theo phương pháp tiếp cận Reggio Emilia Approach® có thể kết hợp dinh dưỡng và hoạt động thể chất vào giờ học của trẻ tại Little Em’s Pre-school?

Đối với trẻ em, sức khỏe và việc học không thể tách rời (Story et al., 2006). Giáo viên trong giáo dục tuổi ấu thơ có trách nhiệm định vị nhu cầu sức khỏe của trẻ.

Trong Reggio Emilia Approach® và cụ thể ở Little Em’s Pre-school, giáo viên là những nhà nghiên cứu người tìm hiểu, phản ánh và chắt lọc kiến thức (Fu, Stremmel & Hill, 2002).

Giáo viên sẽ tổ chức tích hợp các hoạt động vận động thể chất và 3 mặt: hoạt động vui chơi ngoài trời, hoạt động trong nhà và tương tác với bạn bè.

Trẻ được giới thiệu nhiều hoạt động thể chất cả trong và ngoài lớp học.

Sân chơi là nơi vui chơi đáng mơ ước của trẻ em và là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động thể chất trong trường. Tại Little Em’s Pre-school, ngoài sân vườn phía trước, phía sau trường học có một khu vực rộng lớn được thiết kế thông minh với những chiếc cầu trượt, khu vực leo núi bằng gỗ, sân cỏ, bãi cát, lưới nằm, lều bạt…

Khi hỏi các giáo viên về việc các rào cản nào đối với hoạt động thể chất, các giáo viên đều cho rằng Little Em’s có một sân chơi tuyệt vời. Tại đây, họ có nhiều khả năng khuyến khích trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoài trời và khám phá hết sân chơi. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng nói về thời tiết như một yếu tố quyết định để gợi ý các hoạt động như leo trèo hoặc chơi xích đu, yoga, giữ thăng bằng, đạp xe, đá bóng…

Việc cổ vũ, chụp ảnh và khen ngợi khi trẻ hoàn thành một nhiệm vụ thể chất nào đó sẽ củng cố mong muốn tiếp tục thử các hoạt động thể chất khác nơi trẻ.

Môi trường sân chơi là cơ hội để vận động thể chất, là phương tiện để các em giải phóng năng lượng. Đây là một điển hình về môi trường như một “người thầy thứ ba”, trong cách tiếp cận Reggio Emilia Approach®.

Chơi đùa là cách đặt trẻ em tiếp xúc với thế giới tự nhiên.

Tránh việc sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ và không đủ vitamin D, chơi đùa cùng thiên nhiên là yếu tố quan trọng để trẻ có sự phát triển tự nhiên.

Một số trẻ quá nhút nhát và không biết làm gì ngoài lớp học, giáo viên sẽ gợi ý đạp xe quanh sân trường, hoặc chạy quanh hàng rào. Sự khích lệ sẽ thúc đẩy sự độc lập.

Một số bé khi đang chơi xích đu và muốn được đẩy, cô giáo sẽ khích lệ để các em tự đẩy cho nhau.
Vận động thể chất có tác dụng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ em, văn hóa gia đình, và niềm tin, hành vi của cá nhân trẻ.

Sự sẵn sàng đến trường không phải là mục tiêu của Reggio Emilia Approach®. Thay vào đó, Reggio Emilia Approach® công nhận trẻ em là những công dân tràn đầy năng lực và từ đó truyền cảm hứng để chuẩn bị cho cuộc sống tương lai đầy màu sắc đó.

Giáo viên sẽ nói về cơ thể của trẻ khi các bé đang chơi đùa, và tập trung vào phát triển vận động. “Các cô tập trung vào sự cân bằng, sự phối hợp, ví dụ như ‘Hãy sử dụng cả hai cánh tay để bám lên thanh xà ngang’, ‘Khi con lớn và khỏe hơn, con có thể sử dụng các thiết bị này’, muốn leo lên cao, hãy sử dụng cơ bắp của mình’”.

Các kỹ năng vận động tổng hợp cũng được phát huy khi trẻ được sử dụng nhiều loại thiết bị trên sân chơi.

Hầu hết các hoạt động thể chất mà trẻ tham gia là ở trường vì khi về nhà, trẻ có khả năng bị giới hạn không gian vui chơi. Hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng vì những năm tháng đầu đời ảnh hưởng và gầy dựng nền tảng để trẻ học các thói quen lành mạnh.