05 DẤU ẤN “REGGIO” NỔI BẬT TRONG CÁC TRIỂN LÃM SÁNG TẠO CỦA TRẺ LITTLE EM’S

Sau 2 – 3 tháng định kỳ để giáo viên và trẻ đi hết một Project, Triển lãm Reggio Emilia Approach® sẽ được tổ chức để phụ huynh chiêm ngưỡng các tác phẩm trẻ “định nghĩa” thế giới qua lăng kính của con.
Luôn đặt trẻ là trung tâm của việc học, cùng xem những dấu ấn “Reggio” nào được khắc họa rõ nét trong hành trình khám phá của các “mặt trời” nhỏ.

 

1. “100 NGÔN NGỮ” KHƠI GỢI CÁC CHỦ ĐỀ CHO TRẺ KHÁM PHÁ

Theo Hướng tiếp cận Reggio Emilia®, sự tò mò sẵn có của trẻ về thế giới sẽ đánh thức khả năng lên ý tưởng của con thông qua “100 ngôn ngữ”, bao gồm “ngôn ngữ” khoa học, nghệ thuật tạo hình, kể chuyện, âm nhạc, diễn xuất… Nhờ đó trẻ tự do tái hiện các trải nghiệm thực tế từ môi trường xung quanh, sáng tạo nên những chủ đề thú vị cho mỗi Project.

 

Giáo viên Little Em’s luôn là người khơi gợi sự hứng thú để trẻ chủ động lựa chọn “ngôn ngữ” – phương thức biểu đạt ý tưởng con cảm thấy tự tin nhất. Trong Project “Thế giới động vật”, lớp Cocoon (3 – 4 tuổi) đã sử dụng “NGÔN NGỮ” CƠ THỂ kết hợp ánh sáng và bóng tối để thể hiện loài vật trẻ yêu thích

 

Các bạn nhỏ lớp Biomes (5 – 6 tuổi) chọn “NGÔN NGỮ” ĐẤT SÉT để miêu tả những mùi hương thân quen như mùi bánh nướng của mẹ, mùi café ba uống… Trong Project “Thành phố mùi hương”, trẻ làm quen với đất sét một cách bình dị nhất, sử dụng các giác quan để chạm, ngửi, lắng nghe đất sét để hiện thực hóa sự quan sát của mình từ cuộc sống xung quanh

 

2. VAI TRÒ “NGƯỜI KỂ CHUYỆN” CỦA GIÁO VIÊN

Là một trong những thành tố tạo nên Hướng tiếp cận Reggio Emilia®, Documentation (hình ảnh tư liệu) là quá trình giáo viên lưu lại những trải nghiệm của trẻ bằng các ghi chép, chụp ảnh, quay video và sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Những tư liệu này sẽ được tổng hợp và chia sẻ đến phụ huynh, giúp ba mẹ thấu hiểu con và tham gia vào việc giáo dục con nhiều hơn.

 

Đóng vai trò là “người kể chuyện”, các giáo viên chưa bao giờ ngừng thôi thúc việc muốn lưu giữ, bắt trọn từng khoảnh khắc ý nghĩa trong hành trình lớn khôn của trẻ. Trong Project “Quần xã” của lớp Cocoon (3 – 4 tuổi), các tác phẩm trẻ tái hiện những sinh vật mình quan sát bằng màu vẽ, đất sét được giáo viên sử dụng nghệ thuật sắp đặt tạo thành bức tranh hài hòa, mang bản sắc riêng của lớp

 

Năng lực Documentation của giáo viên được thể hiện qua việc sử dụng linh hoạt các phương cách ghi lại sự phát triển của trẻ, thử nghiệm các nguyên vật liệu mới nhằm tạo nên các Project cân bằng chất lượng giáo dục và tính thẩm mỹ, “kể câu chuyện” hài hòa giữa khoa học và nghệ thuật

 

3. BẢN SẮC VĂN HÓA VIỆT NAM ĐƯỢC ĐỀ CAO TRONG CÁC PROJECT

Chỉ khi trẻ biết được con là ai và đến từ đâu, trẻ sẽ tự tin mang câu chuyện của quê hương kể với thế giới. Little Em’s vận dụng Hướng tiếp cận Reggio Emilia® đặt trong bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam nhằm khơi gợi và khuyến khích trẻ chủ động khám phá các hoạt động truyền thống thông qua các Project, từ đó nuôi dưỡng tình yêu nguồn cội nơi trẻ.

 

Trẻ lớp Kaleidoscope (4 – 5 tuổi) sử dụng nguyên vật liệu có sẵn trong lớp tạo nên hình hài của một chú rối, dùng trí tưởng tượng và sự sáng tạo dựng lên sân khấu múa rối nước mang đậm dấu ấn cá nhân. Hành trình này giúp trẻ hiểu về nguồn cội của mình, góp phần gìn giữ Múa rối nước – một niềm tự hào bản sắc văn hóa Việt Nam

 

Các giáo viên luôn đề cao bản sắc dân tộc trong quá trình khơi gợi sự hứng thú các chủ đề khám phá cho trẻ. Project “Việt Nam trong con là gì?” là cơ hội để trẻ lớp Biomes (5 – 6 tuổi) thể hiện tình yêu và sự hiểu biết của mình khi viết từng nét chữ nguệch ngoạc gọi tên các địa danh

 

4. KHƠI GỢI NHẬN THỨC GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ MANG TÍNH TOÀN CẦU

Với định hướng nuôi dưỡng trẻ trở thành những công dân toàn cầu, sẵn sàng đối mặt và thích nghi với sự thay đổi của thế giới, Little Em’s thông qua Reggio Emilia Approach® tạo nên các trải nghiệm đa dạng để trẻ được gần gũi với thiên nhiên, sau đó dùng “100 ngôn ngữ” để đề xuất các ý tưởng nhằm cải thiện vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, rác thải…

 

“Nếu mình xả rác ra ngoài biển thì cá mập sẽ bị kẹt và không bơi được nữa” – Câu nói của bạn Poly đã thôi thúc lớp Kaleidoscope (4 – 5 tuổi) bắt đầu Project “Tái chế”.  Với mong muốn lan tỏa thông điệp yêu thương và bảo vệ môi trường, một thành phố được tập thể lớp xây dựng bằng rác đã vứt đi

 

Trong 5 năm đầu phát triển, trẻ đã hình thành tình yêu thiên nhiên bên trong mình. Project “Tái chế” của lớp 4 – 5 tuổi đã thể hiện khả năng tư duy và năng lực hiện thực hóa ý tưởng của mình bằng các nguyên vật liệu đa dạng. Những bài học nhỏ này chính là sự kết nối nhận thức của trẻ đến vấn đề to lớn hơn của thế giới

 

5. SỰ KẾT NỐI GIỮA CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH

Triển lãm Reggio Emilia Approach® của Little Em’s có thể dẫn phụ huynh trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với những câu chuyện muôn màu muôn vẻ về tiềm năng sáng tạo của trẻ. Đây còn là dịp thúc đẩy sự gắn kết của gia đình, thầy cô và trẻ, tạo ra vòng tròn kết nối để nâng đỡ và vun đắp cho hành trình lớn khôn của con.

 

Project “Người lớn trông như thế nào lúc 5 tuổi?” là chiếc cầu nối giữa các thế hệ ông bà, ba mẹ và con. Trẻ thể hiện mong muốn được kết nối với người lớn thông qua các câu hỏi về thời thơ ấu. Thời gian thực hiện Project là hành trình các thành viên trong gia đình trò chuyện và thấu hiểu nhau

 

Hai b con ngi gn nhau nên bánh mì ca con s có mùi hương cà phê ca b” và “Cà phê của bố sẽ có mùi bánh mì của con” – Câu chuyện của bạn Đăng Quang lớp Biomes (5 – 6 tuổi) về mùi hương kết nối tình cảm gia đình qua đôi mắt trẻ. Khung cảnh cà phê và bánh mì đường phố cũng được giáo viên tái hiện lại trong Triển lãm để các gia đình cảm nhận sâu sắc hơn về sự gắn kết này

 

“Và cứ thế họ dạy bé

Không có một trăm đâu nhé

Bé trả lời:

Không. Một trăm vẫn ở đây mà” – Loris Malaguzzi, cha đẻ của Hướng tiếp cận Reggio Emilia®.

 

Cùng đón chờ các Triển lãm “100 ngôn ngữ” của Little Em’s sắp đến sẽ mang lại những câu chuyện và giá trị góp phần cho sự phát triển và định hình bản sắc của trẻ trong thế giới!

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn