Những ngày này, Little Em’s toàn mưa là mưa. Trong khi những người lớn ngoài kia vội chạy đi tìm chỗ trú, các bạn nhỏ tại Little Em’s từ trong lớp học lại reo mừng chạy nhanh ra ngoài để… ngắm mưa rơi.
Tháng 8, Sài Gòn mát lành như những cơn mưa rả rích. Mưa Sài Gòn bất chợt trong phút chốc sẽ tạnh ngay, nên các bạn nhỏ tại Little Em’s cũng tranh thủ những giây phút rì rào để cảm nhận, vui đùa.
Trên tay là những chiếc dù bé xinh, các bạn lang thang trong vườn cây quan sát hoa cỏ, thiên nhiên, cảnh vật xung quanh trông ra sao khi trời đổ mưa.
Từ đây, những niềm vui bé nhỏ liên tiếp được tan ra, là khi được giơ bàn tay hứng những giọt nước mưa lấp lánh, được chạm vào chiếc lá long lanh ướt đẫm trong vườn, được dậm chân bộp bộp vào vũng nước phản chiếu mây trời, được lắng nghe những thăng âm trong trẻo lách tách, rồi giật mình nhận ra mùi hương mưa (petrichor) thật dễ chịu, an lành.
Các bạn biết rằng: mưa, hay nắng đều là những tính cách khác nhau của thời tiết, nên cũng sẽ có những trạng thái đa dạng. Có khi mưa như một bạn nhỏ chạy tung tăng trong vườn, sẽ nhanh chóng biến mất nhưng để lại vô vàn dấu vết. Có khi mưa sẽ buồn ủ rũ rất lâu, nên dầm dề rả rích từ sớm đến chiều.
Và khi mưa, hàng vạn câu hỏi được đặt ra: Mưa bắt nguồn từ đâu? Điều gì tạo nên mưa? Tại sao mưa đi kèm với sấm chớp? Tại sao cây cối có vẻ xanh tươi và vui vẻ khi mưa xuống?
Tâm hồn nghệ sĩ của các bạn nhỏ bắt đầu được kích hoạt, bằng việc khám phá thế giới tự nhiên. Vincent Van Gogh từng nói rằng: “tự nhiên và người nghệ sĩ là mối quan hệ kết nối không thể tách rời”. Không có nơi nào ông tìm thấy nhiều cảm hứng, bình an và sự an ủi như trong thế giới tự nhiên: “Nếu tôi cảm thấy không có tình yêu trong thiên nhiên và công việc, tôi sẽ không hạnh phúc”.
Tự nhiên sẽ truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ, khởi động những “chức năng” sáng tạo trong nghệ thuật như hình thái kiến trúc thiết kế, văn học, âm nhạc, hội họa, hình ảnh hay khoa học như vật lý, toán học, địa lý, sinh học, hóa học…
Tiếng mưa rơi lộp độp có thể là beat của một bài nhạc đang lẩm nhẩm trong đầu của bé.
Hình dáng bong bóng nước vỡ tan có thể là một chiếc vương miện rơi trên nền đất, được tái hiện tỏa sáng trong hình vẽ của trẻ.
Từ khi mưa bắt đầu rơi đến khi kết thúc, trẻ đã có thể kể một câu chuyện kỳ thú về cuộc gặp gỡ hội ngộ và chia ly của gia đình ốc.
Quá trình sáng tạo của tâm hồn nghệ sĩ đó bắt nguồn từ sự quan sát sâu sắc và chiêm nghiệm những hiện tượng tự nhiên. Từ chuỗi Fibonacci trên một bông hoa, đến tỉ lệ vàng trên một chiếc lá, những hình thái kiểu mẫu (pattern) xuất hiện mọi nơi trong tự nhiên.
Sự quan sát sâu sắc còn cho các bạn nhỏ hiểu biết về những luật lệ quy tắc thiết yếu hình thành nên thế giới chúng ta đang sống để hiểu thêm về trái đất và vũ trụ.
Giá trị của môi trường nằm ở “nuôi dưỡng sự tương tác, khám phá, tò mò và giao tiếp, là nơi để trẻ em và người lớn cùng nghiên cứu và chung sống”.
Giống như nghệ sĩ, các nhà khoa học cũng tham gia vào quá trình quan sát sâu sắc và chiêm nghiệm những hiện tượng tự nhiên và thiên nhiên.
Albert Einstein từng viết: “điều đẹp đẽ tuyệt vời nhất chúng ta có thể trải nghiệm là sự bí ẩn. Nó là nguồn của khoa học và nghệ thuật đích thực”.
Đặt trẻ vào quá trình đó tương tự như nghệ sĩ và nhà khoa học là cách để thể hiện sự tôn trọng thuần khiết vào khả năng của đứa trẻ, mang đến cơ hội khám phá cho chúng.
Có vô hạn điều kỳ thú diễn ra trong tự nhiên. Và công cụ duy nhất chúng ta có là các giác quan, vài thông tin từ cô giáo, sự khám phá và thảo luận cùng nhau về các chủ đề, bao gồm cá nhân và nhóm – những đặc điểm của sư phạm Reggio.
Những kế hoạch trong một ngày có thể rất ngắn gọn, như là sau cơn mưa, tìm thấy một chú sâu và muốn nghiên cứu làm cách nào chú sâu có thể vượt qua con đường ngập úng để về nhà.
Đó là nơi làm phong phú trải nghiệm học tập và sáng tạo của tất cả mọi người, thắt chặt cam kết đảm bảo quyền của trẻ được phát triển khỏe mạnh qua cuộc sống ngoài trời giàu trải nghiệm.