Trong suốt quá trình học tập, các giáo viên ghi chép lại Tài liệu thực hành sư phạm về những trải nghiệm của trẻ thông qua ghi chú, hình ảnh, video và các hình thức nghệ thuật khác, sau đó được tổng hợp và chia sẻ với trẻ em và phụ huynh, giúp mọi người có cơ hội phản ánh lại hành trình học tập thay vì chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng.
Bằng cách áp dụng hướng tiếp cận này, trẻ em có nhiều thời gian hơn để tự do học hỏi, khám phá, tự nghiên cứu, điều tra, hoặc đơn giản là tham gia vào những gì mà trẻ quan tâm. Hướng tiếp cận này được xây dựng trên nền tảng của việc lắng nghe nhiều hơn là nói, nơi những câu hỏi và sự ngạc nhiên được hoan nghênh cùng với phương pháp nghiên cứu khoa học và lý luận, thường được sử dụng bởi các nhà thám tử.
Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng tất cả trẻ em đều bình đẳng, và chúng tôi khuyến khích trẻ học hỏi từ chính sai lầm của mình thay vì sửa chữa những sai lầm đó cho trẻ. Khác với các chương trình khác yêu cầu giáo viên phải báo cáo sự phát triển của học sinh thông qua các báo cáo đánh giá, tại Little Em’s, bằng chứng về sự học hỏi của trẻ được ghi lại qua việc viết, đoạn âm thanh và hình ảnh suốt cả năm. Điều này cho phép trẻ, phụ huynh và giáo viên nhận ra sự tiến bộ, tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận và kế hoạch hóa việc học của trẻ trong tương lai.
Mặc dù Hướng tiếp cận Reggio Emilia® thường được áp dụng trong các trường mẫu giáo và mầm non, nhưng khi phụ huynh hiểu được những nguyên tắc cốt lõi của hướng tiếp cận này, cách tiếp cận lấy trẻ làm trung tâm và đầy cảm hứng này có thể được thực hiện ngay tại nhà. Vì vậy, việc áp dụng hướng tiếp cận này trong những năm tháng đầu đời của trẻ sẽ giúp phụ huynh tham gia sâu hơn vào quá trình giáo dục của con cái mình.