(NLĐO) – Trẻ sinh ra với 100 loại “ngôn ngữ”, ẩn giấu muôn vạn tiềm năng khác biệt và vô tận cách nhìn thế giới. Nhưng qua thời gian, với bàn tay nhào nặn của người lớn và môi trường chung quanh, 95 loại “ngôn ngữ” bị mất đi, để lại những đứa trẻ trưởng thành, ngoan ngoãn cùng sử dụng gần như một vài loại “ngôn ngữ” chung còn lại.
Mở đầu tác phẩm Hoàng Tử Bé, Saint-Exupery kể về bức tranh con trăn nuốt con voi của mình. Khi đưa cho người lớn xem, họ đều nghĩ đó là cái mũ. Qua đó thể hiện trẻ em có những ngôn ngữ thể hiện kì lạ trong khi người lớn dần không thể hiểu những ngôn ngữ đó.
Tiến sĩ Peter Gray từng đúc kết một thông điệp dễ hiểu cũng là một sự thật mà mọi người có thể đã biết: “Trẻ con không thích đi học bởi chúng yêu tự do” (Psychologytoday, 2009).
Đọc thêm tại: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/nuoi-duong-ngon-ngu-vun-dap-nhung-uoc-mo-cua-tre-20200430110139348.htm